“Lạnh xương sống”... công trình thi công Trường THPT Cù Huy Cận
Thứ năm, 17 Tháng 11 2011 08:03  

 

Nhà thầu thi công ẩu, cơ quan chức năng biết nhưng vẫn cố tình “làm ngơ”... đó là một trong những nguyên nhân xảy ra các vụ tai nạn lao động đáng tiếc khiến nhiều người chết và bị thương trên địa bàn Hà Tĩnh trong thời gian qua.

Đến giờ gười dân Hà Tĩnh vẫn chưa hết kinh hoàng trước vụ sập sảnh Khách sạn Sailinhng Tower ngày 2.10 vừa qua khiến gần chục người chết và bị thương. Tại công trình tòa nhà 9 tầng của Công ty Điện lực Hà Tĩnh cũng có nhiều biểu hiện mất an toàn lao động khi báo chí phản ánh toàn bộ hệ thống giàn giáo công trình này làm bằng cọc tre thì cơ quan chức năng mới yêu cầu đơn vị thi công dỡ bỏ toàn bộ. Tiếp đó ngày 10.11 tại xã Vượng Lộc, huyện Can Lộc lại xảy ra vụ sập tường nhà dân khiến 3 người chết, 2 người bị thương.

Liên hệ lại những vụ tại nạn lao động đáng tiếc đã xảy ra thì nhiều người dân Hà Tĩnh khi chứng kiến công trình trường THPT Cù Huy Cận (xã Đức Lĩnh, huyện Vũ Quang) không khỏi “lạnh xương sống” khi thấy hàng chục công nhân đang treo mình trên hệ thống giàn giáo bằng cọc tre.

Ông Phan Xuân Nam, phó Ban quản lý Dự án công trình cơ bản huyện Vũ Quang cho biết: Công trình Trường THPT Cù Huy Cận được khởi công xây dựng ngày 6.7.2010 với tổng kinh phí 41,9 tỷ đồng. Hệ thống nhà 3 tầng gồm 24 phòng học này do Công ty CP xây lắp DV&TM Hoàng Lai (địa chỉ khối phố 2, thị trấn Thạch Hà, Hà Tĩnh) thi công. Theo dự tính, công trình này sẽ hoàn thành sau 248 ngày nhưng đến nay chỉ mới xong phần thô.

Đánh giá về chất lượng công trình này ông Nam cho biết, công trình chỉ chậm tiến độ do đợt lũ năm 2010 nên phải điều chỉnh nền cao lên 1m nhưng đảm bảo chất lượng. Tuy nhiên theo quan sát của chúng tôi, công trình này đơn vị thi công không tuân thủ các biện pháp an toàn lao động mà còn có nhiều dấu hiệu sai phạm khác không đảm bảo chất lượng công trình. Mặc dù chưa bàn giao nhưng đã xuất hiện nhiều vết nứt ngang tường, gạch lát nền bục.

Chứng kiến cảnh nhà thầu thi công, ông Bùi Cường, một người dân ở xã Đức Lĩnh nói: Nhìn tấm biển “An toàn là bạn - tai nạn là thù” nhà thầu treo ở đầu cổng là vậy nhưng coi rẻ tính mạng công nhân quá.

Không chỉ người dân Vũ Quang khiếp sợ khi chứng kiến cảnh thi công công trình mà khi PV có mặt tại hiện trường chứng kiến cảnh công nhân đang thi công thì thấy toàn bộ hệ thống giàn giáo cao 3 tầng này làm bằng cọc tre mảnh khảnh. Nhiều cọc tre đã bị mục do phơi mưa phơi nắng lâu ngày ngoài trời.

Dưới đây là những hình ảnh mất an toàn lao động được PV ghi lại tại hiện trường đang thi công Công trình Trường THPT Cù Huy Cận.

Công trình trường THPT Cù Huy Cận được đầu tư với tổng kinh phí 41,9 tỷ đồng nhưng hệ thống giàn giáo làm bằng tre pheo... !

Tính mạng của hàng chục công nhân thi công đang “treo mình” lơ lửng trên hệ thống giàn giáo tre không có lưới bảo vệ.

Công trình chưa bàn giao đã xuất hiện nhiều vết nứt ngang trên tường.

Theo Báo Lao động

 

Các tin khác