Quảng Nam: “Dân khóc” vì nhà 167
 

Nhà đã xây xong nhưng đa số người dân được hỗ trợ nhà ở theo diện 167 không dám vào ở vì sợ sập bất cứ lúc nào.

Lợi dụng vào sự thiếu giám sát, buông lỏng quản lý, dung túng của một số cá nhân, đơn vị ở Quảng Nam, một nhà thầu đã rút ruột dự án, thu lợi bất chính hàng trăm triệu đồng từ chương trình xây dựng nhà ở cho hộ nghèo (theo chương trình 167 của chính phủ) tại huyện miền núi Phước Sơn (Quảng Nam). Đây là nguyên nhân đẩy hàng trăm người nghèo vào cảnh khốn cùng….

Căn nhà mới của chị Hồ Thị Điên (52 tuổi, trú thôn 1, xã Phước Đức, huyện Phước Sơn, Quảng Nam) được xây dựng theo chương trình 167 của Chính phủ. Tuy nhiên nhà vừa xây xong chưa đầy 6 tháng thì đã lộ rõ nhiều vết nứt và tường ngả màu vàng đục. Chỉ qua mấy cơn mưa đầu mùa mà các hạng mục của công trình này cứ thi nhau “oải” và xuống cấp nghiêm trọng. 

Qua kiểm tra , cơ quan chức năng tỉnh Quảng Nam phát hiện nhiều ngôi nhà tại huyện Phước Sơn được xây dựng theo chương trình 167 đang xuống cấp, hư hỏng nghiêm trọng

Chỉ tay lên căn nhà mới của gia đình, chị Điên nói trong nước mắt: “Khổ quá chú ơi. Không biết bên công ty xây dựng họ xây thế nào nhưng mới được một thời gian thì vôi vữa từ 4 bức tường tự dưng tách ra rồi rơi xuống nền cả. Nhiều tháng nay, chị và mấy đứa con phải chuyển sang ở tạm tại nhà mẹ đẻ vì sợ nhà sập”.

Như căn nhà của chị Điên thì 136 căn nhà cho người nghèo theo diện 167 của Chính phủ ở các xã Phước Công, Phước Chánh, Phước Đức, Phước Hiệp (thuộc huyện Phước Sơn) cũng trong hoàn cảnh tương tự. Nhà mới xây xong vừa tròn nửa năm đã xuống cấp nghiêm trọng. Những hạng mục chính như ván cửa, tường xây, mái hợp được đơn vị thi công làm ẩu một cách sơ sài không đúng tiêu chuẩn. Điều này dẫn đến hậu quả nghiêm trọng là nhà đã xây xong nhưng đa số người dân được hỗ trợ nhà ở theo diện 167 không dám vào ở vì sợ sập bất cứ lúc nào.

Trao đổi cùng chúng tôi, ông Hồ Văn Xơ (trú thôn 7, xã Phước Công) cho biết: “Nhà nước chăm lo cho đời sống của người dân nghèo miền núi chúng tôi nên đã hỗ trợ, đầu tư nhiều tiền bạc xây dựng  nhà ở theo diện 167. Tuy nhiên, ngoài số tiền được hỗ trợ, mỗi hộ nghèo ở huyện Phước Sơn còn vay thêm từ ngân hàng chính sách xã hội huyện 8 triệu đồng/nhà để nâng kinh phí xây dựng lên 34 triệu đồng/1 nhà ở. Trọn vẹn là thế nhưng kết quả thì sao? Nhà 167 mà đơn vị thi công xây dựng cho nhiều hộ nghèo ở Phước Sơn được làm rất cẩu thả, kém chất lượng. Nhất là việc họ (ý nói đơn vị thi công-PV) đã lấy gỗ không đạt chất lượng, gỗ tươi, gỗ vỏ phun sơn lên bên ngoài rồi đem đóng ván cửa cho người dân. Vì thế mà nhà mới xây xong nhưng ván thì đã bị mục, mọt và nỗi nấm mốc”.

Hiện dư luận tại Quảng Nam đang rất quan tâm đến trách nhiệm của một số cá nhân, đơn vị liên quan vì đã thiếu giám sát, buông lỏng quản lý, dung túng cho “nhà thầu” làm nhà kém chất lượng, gây hậu quả nghiêm trọng cho người dân nghèo và làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến chính sách đầy tính nhân văn của Đảng, nhà nước.

Nguoiduatin.vn

 

Các tin khác