Phải chú trọng công tác an toàn hồ đập
Đó là chỉ đạo của Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trịnh Đình Dũng tại trường công trình thủy lợi Ngòi Là trong khuôn khổ chuyến thăm và làm việc tại Tuyên Quang ngày 22/4.  


Đoàn công tác Bộ Xây dựng và lãnh đạo tỉnh Tuyên Quang kiểm tra tiến độ xây dựng Quảng trường Nguyễn Tất Thành tại TP Tuyên Quang

Đây là công trình thủy lợi lớn nhất của tỉnh Tuyên Quang, có đập làm bằng đất, cao 15m, dài 566m, dung tích hồ nước rất lớn lên đến 3,2 triệu m3.

Hệ thống công trình thủy lợi Ngòi Là được xây dựng từ năm 1973, hoàn thành và đưa vào quản lý sử dụng năm 1975. Công trình thủy lợi Ngòi Là có nhiệm vụ cấp nước tưới cho 414ha lúa 2 vụ, 80ha ngô, 40ha rau mầu, 13ha mặt nước nuôi trồng thủy sản, tạo nguồn nước sinh hoạt cho nhân dân trong vùng. Phía hạ du ngay sau hồ Ngòi Là là khu vực sinh sống và sản xuất của nhân dân thuộc 5 xã, phường.


Bộ trưởng Trình Đình Dũng yêu cầu cơ quan chủ quản công trình thủy lợi Ngòi Là phải chú trọng công tác an toàn hồ đập.

Tại công trình, Bộ trưởng đã nghe đơn vị quản lý công trình thủy lợi Ngòi Là báo cáo tình hình hoạt động của hồ thủy lợi, tình trạng an toàn của đập, hồ chứa.

Phát biểu chỉ đạo tại đây, Bộ trưởng nhấn mạnh: Các hồ chứa nước của công trình thủy điện, thủy lợi có vai trò rất lớn trong phát triển kinh tế - xã hội, góp phần cắt, giảm lũ, điều tiết lưu lượng, cấp nước phục vụ sinh hoạt, sản xuất và bảo vệ môi trường. Do đó, việc đảm bảo an toàn của các đập, hồ chứa thủy điện, thủy lợi là vô cùng quan trọng. Nếu các đập có vấn đề về chất lượng dẫn đến bị phá hủy thì hậu quả sẽ rất là nghiêm trọng, ảnh hưởng trực tiếp đến tính mạng nhiều người, công trình, hoa màu ở vùng hạ du.

Theo Bộ trưởng, trong các năm vừa qua, một số đập thủy điện xuất hiện vết nứt gây rò rỉ nước (như thủy điện Sông Tranh 2), thậm chí có đập đã bị vỡ (như thủy điện Ia Krel 2, Đak Mek 3) gây thiệt hại vật chất, nhiều hecta hoa màu bị mất, làm hoang mang dư luận rất lớn.

Vì vậy, để thực hiện nghiêm các nhiệm vụ được giao của Quốc hội, Chính phủ về đánh giá toàn diện chất lượng các công trình đập, hồ chứa thủy điện, thủy lợi trên toàn quốc, Bộ trưởng yêu cầu chủ quản lý sử dụng công trình thủy lợi Ngòi Là hết sức khẩn trương tập trung rà soát chất lượng công trình đập cùng với các cơ quan quản lý nhà nước về xây dựng; thực hiện triệt để hướng dẫn về đánh giá an toàn đập theo các tiêu chí cụ thể đã được triển khai; có biện pháp bảo trì thường xuyên, nâng cao chất lượng đập; sẵn sàng ứng phó với các tình huống xảy ra, nhất là khi lũ về, mực nước trong hồ dâng cao.


Bộ trưởng Trịnh Đình Dũng kiểm tra công trường xây dựng Quảng trường Nguyễn Tất Thành (TP Tuyên Quang).

Cũng trong ngày 22/4, Bộ trưởng Trịnh Đình Dũng và Đoàn công tác Bộ Xây dựng đã đến kiểm tra tiến độ, chất lượng xây dựng công trình quảng trường Nguyễn Tất Thành, TP Tuyên Quang.

(Theo Báo Xây dựng)

 

Các tin khác