Hội thảo “Thí nghiệm, kiểm định và quan trắc công trình xây dựng” và Hội nghị thường niên Mạng kiểm định chất lượng công trình xây dựng Việt Nam.
Ngày 14/4, tại Hải Phòng, Cục Giám định Nhà nước về chất lượng công trình phối hợp với Sở Xây dựng Hải Phòng tổ chức Hội thảo “Thí nghiệm, kiểm định và quan trắc công trình xây dựng” và Hội nghị thường niên Mạng kiểm định chất lượng công trình xây dựng Việt Nam.  
Thứ trưởng Bộ Xây dựng Lê Quang Hùng đánh giá cao sự phát triển của Mạng kiểm định trong thời gian qua.

Phát biểu tại Hội thảo, Thứ trưởng Lê Quang Hùng bày tỏ vui mừng vì Hội nghị lần này được tổ chức tại Hải Phòng – địa phương đang là tâm điểm phát triển trong tình hình mới.

Thứ trưởng nhận định, hoạt động nghề nghiệp của Mạng kiểm định ngày càng phát triển vững chắc hơn. Từ thời điểm đầu còn phân vân định danh thí nghiệm, kiểm định, quan trắc nhưng hiện nay đã được nhận diện rõ trong pháp luật trong Thông tư, Nghị định; đã có chứng chỉ hành nghề rõ ràng; hệ thống tiêu chuẩn, quy chuẩn có liên quan đã được hình thành.

Hơn nữa, Chính phủ cũng đã đầu tư phát triển công tác kiểm định bằng Đề án tăng cường năng lực kiểm định 1511; hơn một nửa các đơn vị hiện được hỗ trợ kinh phí đầu tư trang thiết bị để hoạt động ổn định.


Toàn cảnh Hội nghị.

Phó Chủ tịch UBND TP Hải Phòng Nguyễn Xuân Bình đánh giá cao tầm quan trọng của Hội nghị. Khẳng định, đây là dịp để trao đổi kinh nghiệm, lý luận và thực tiễn; ảnh hưởng trực tiếp đến chất lượng công trình xây dựng, hoạt động xây dựng, hiệu quả công trình cho việc trước mắt và lâu dài.


Phó Chủ tịch UBND TP Hải Phòng Nguyễn Xuân Bình mong muốn nhận được sự quan tâm của ngành Xây dựng trong quá trình chuyển mình mạnh mẽ của Hải Phòng.

Thành phố Hải Phòng đang có hàng loạt công trình, trong đó có dấu ấn của Bộ Xây dựng, ngành Xây dựng. Cầu Tân Vũ-Lạch Huyện đang xây dựng là cây cầu dài nhất Đông Nam Á. Đầu tháng 5/2017, Hải Phòng sẽ khởi công đường cao tốc ven biển Quảng Ninh – Hải Phòng – Nam Định – Thái Bình – Thanh Hóa. Sắp tới, Hải Phòng sẽ thực hiện quyết liệt thay đổi chung cư cũ… “Hải Phòng đang có sự chuyển mình mạnh mẽ, mong muốn nhận được sự quan tâm của các Bộ, ngành và địa phương”- ông Bình nhấn mạnh.

Hội thảo “Thí nghiệm, kiểm định và quan trắc công trình xây dựng” được tổ chức với mong muốn nhận được sự trao đổi, chia sẻ về học thuật, chuyên môn của các nhà khoa học; là nơi để cơ quan nhà nước lắng nghe tiếp thu ý kiến phản ánh về những văn bản quy phạm pháp luật liên quan.


Các nhà khoa học chia sẻ học thuật, chuyên môn tại Hội thảo.

Rất nhiều tham luận tại Hội thảo “Thí nghiệm, kiểm định và quan trắc công trình xây dựng” đã đưa ra những kinh nghiệm, chia sẻ hữu ích, nhận được sự quan tâm của các đại biểu. PGS.TS Trần Chủng, Phó Chủ tịch Hội kết cấu và công nghệ xây dựng Việt Nam cho biết: Công tác kiểm định và bảo trì có ý nghĩa rất lớn đối với công trình xây dựng để tìm ra “bệnh” công trình rồi chủ động có những biện pháp phòng ngừa. Nhưng kinh phí đang là rào cản lớn nhất cho vấn đề bảo trì ở nước ta. Không có sự đột phá trong lĩnh vực này, chúng ta sẽ chỉ nói về bảo trì và không thể thực thi được công tác bảo trì trong thực tế ngành Xây dựng Việt Nam.


Nhiều ý kiến góp ý từ các đơn vị kiểm định địa phương được trình bày tại Hội nghị.

Theo TS. Trần Ngọc Đông, Viện Khoa học công nghệ Xây dựng (Bộ Xây dựng) thì trong công tác quan trắc lún công trình hiện nay còn một số bất cập trong khâu lập phương án quan trắc, tổ chức đo đạc ngoại nghiệp và xử lý số liệu quan trắc. Để khắc phục những bất cập này thì cần phải có các đề xuất để nâng cao chất lượng công tác quan trắc độ lún công trình.

Hội nghị còn dành thời gian để giới thiệu TCVN ISO/IEC 17020:2012 cho các tổ chức kiểm định giám định chuyên ngành xây dựng. Đây là một tiêu chuẩn phù hợp với chuẩn mực quốc tế nên việc sử dụng tiêu chuẩn này sẽ tạo điều kiện cho sự hợp tác giữa các tổ chức kiểm định và các tổ chức khác nhằm hỗ trợ việc trao đổi thông tin và kinh nghiệm làm hài hòa các tiêu chuẩn, thủ tục đánh giá sự phù hợp.

Chiều cùng ngày, Hội nghị thường niên Mạng kiểm định chất lượng công trình xây dựng Việt Nam lần thứ 14 được tổ chức. Đây là cơ hội để các đơn vị trong Mạng kiểm định đánh giá lại một năm hoạt động và đưa ra phương hướng cho năm 2017.

Bên cạnh đó, các đơn vị kiểm định địa phương còn gửi đến Hội nghị một số kiến nghị nhằm hỗ trợ tích cực cho hoạt động kiểm định địa phương phát triển. Ngoài ra, còn có các ý kiến tập trung nêu lên bất cập vướng mắc trong công tác bảo trì công trình; cơ sở dữ liệu đánh giá nhà nguy hiểm, chung cư cũ còn lúng túng; Cơ chế bộ máy thực hiện kiểm tra; nhận thức của các nhà đầu tư, cá nhân có liên quan sử dụng công trình liên quan đến bảo trì công trình;…


Mạng kiểm định chất lượng công trình xây dựng hiện đang có những hoạt động hiệu quả.

Ông Phạm Minh Hà, Cục trưởng Cục Giám định thừa ủy quyền của Bộ trưởng Bộ XD trao bằng khen của Bộ trưởng cho các tập thể, cá nhân có đóng góp vào hoạt động của Mạng kiểm định chất lượng xây dựng Việt nam trong thời gian qua

Cũng trong Hội nghị này, Mạng kiểm định chất lượng công trình xây dựng tổng kết công tác thi đua khen thưởng, nhiều tập thể, cá nhân vinh dự được nhận Bằng khen của Bộ trưởng Bộ Xây dựng vì đã có hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ được giao.

 
Theo Báo xây dựng (Ngọc Hà)
 

Các tin khác