Xây chợ để... chứa rác
Năm 1999, chợ xã Đông, huyện Kbang (tỉnh Gia Lai) được xây dựng ngay bên tỉnh lộ 669, cách thị trấn Kbang chừng 3km, với quy mô khá kiên cố.  

Nhìn từ bên ngoài tỉnh lộ, khu chợ có đường đi vào được đổ bê tông, có cổng chào khá bắt mắt, tuy nhiên, khi vào phía bên trong khu vực chợ, ai cũng phải giật mình bởi sự xuống cấp nghiêm trọng. Cả bãi đất rộng mênh mông, xung quanh là các ngôi nhà của các hộ gia đình; ở giữa khu đất trống ấy chỉ có một ngôi nhà ngói ba gian bỏ hoang đã từ lâu nên xuống cấp trầm trọng, tường xây loang lổ, mái ngói đã mục nát và hư hỏng. Do xung quanh ngôi nhà cỏ mọc um tùm, nên nơi đây trở thành khu vực tập kết rác thải cho các hộ dân.

Ông Trương Ngọc Tiến, trú ở thôn 6 (xã Đông) cho biết: Hơn 10 năm trước, khi nghe tin UBND xã Đông thông báo bằng văn bản về việc đấu giá khu đất này, 18 hộ dân từ các tỉnh Gia Lai, Quảng Ngãi, Bình Định... đến đây xây dựng nhà cửa làm ăn, buôn bán; để có được mảnh đất 160m2 trong khu vực chợ, mỗi gia đình phải bỏ ra số tiền tương đương 2 chỉ vàng. Sau một thời gian sinh sống, có nhiều điều bất cập xảy ra khiến chợ này không thể buôn bán được.

Ở tỉnh Gia Lai, xây dựng chợ tại khu dân cư cho bà con dùng làm nơi thu mua nông sản, trao đổi hàng hóa là rất cần thiết. Tuy nhiên, xây chợ xong rồi bỏ đó vừa lãng phí tiền của nhà nước, vừa trở thành bãi tập kết rác và mất vệ sinh khu dân cư thì thật chẳng đáng chút nào. Đề nghị ngành chức năng ở huyện Kbang sớm có biện pháp khắc phục tình trạng chợ xã Đông bị bỏ hoang.

Nguồn: Báo SGGP Online

 

Các tin khác